Tiến Trình Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới

Tiến trình ( tóm tắt)

Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới (THĐ)

  1. Ba giai đoạn trong hai năm (2021-2023)
  • Giai đoạn I, suy tư: Ngày 9.10, diễn từ của đức Giáo hoàng, đức Hồng y Mario Grech, TTK của THĐGM, đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, S.J., tổng Tường trình viên của THĐ, và những người khác.

Tháng 5 vừa qua, Vatican đã thông báo THĐ về tính hiệp hành (Synodality) sẽ khai mạc trong giai đoạn cấp giáo phận từ tháng 10.2021 đến tháng 4.2022.

Tiến trình THĐ cấp HĐGMVN, tháng 4 đến tháng 9, 2022.

  • Giai đoạn II, cấp châu lục: từ tháng 9.2022 đến tháng 3.2023.
  • Giai đoạn III, Hội thánh hoàn vũ: bắt đầu với Đại Hội Đồng thường lệ lần XVI của THĐGM, với chủ đề “Hướng tới một Hội thánh Hiệp hành: Hiệp thông, tham gia, và Sứ vụ”, tại Vatican tháng 10.2023.
  1. Hướng dẫn của ĐGH trong bài giảng khai mạc 09/10/2021
  • ĐGH nói trong bài giảng lễ 9.10.2021, suy tư Mc 10,17-30, Chúa Giêsu thách thức anh thanh niên giàu có “anh hãy đi, bán hết những gì anh có, bố thí cho người nghèo … rồi đến đây đi theo tôi”:
  • Phúc âm luôn cho thấy Chúa Giêsu đang giữa một cuộc hành trình, gặp gỡ dân chúng và lắng nghe những băn khoăn sâu xa nhất của họ. “Ngày hôm nay, khi bắt đầu tiến trình hiệp hành này, chúng ta tự hỏi – liệu tất cả chúng ta, Giáo hoàng, các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân – cộng đồng Kitô hữu có thể hiện nơi mình “phong cách” này của Thiên Chúa hay không, Ngài là Đấng lữ hành trên những con đường của lịch sử và chia sẻ cuộc sống của nhân loại”. “Chúng ta có sẵn sàng mạo hiểm đi hành trình này không? Hay chúng ta sợ hãi những gì vô định ở phía trước, thích an trú với những ý nghĩ thường có: ‘ô, vô ích! Chúng ta có luôn làm như vậy đâu’ ?”
  • “Cử hành một THĐ hiệp hành có nghĩa là chúng ta cùng đi trên một con đường. Chúng ta hãy nhìn Chúa Giêsu, Người đã gặp anh thanh niên trên đường, lắng nghe những băn khoăn nỗi lòng của anh, và sau cùng Người giúp anh phân định để biết phải làm gì để được sống đời đời”. Bài giảng ĐGH nói xoay quanh ba động từ gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Ngài hi vọng đó là dấu ghi khắc tiến trình THĐ của Hội thánh.
  • Gặp gỡ:

Ngài lưu ý khi Chúa Giêsu gặp gỡ người thanh niên ấy, người hiện diện với anh trọn vẹn. Người không cứ “thỉnh thoảng nhìn đồng hồ mong cho xong sớm cuộc gặp gỡ”. “Mọi sự sẽ thay đổi khi chúng ta thực tâm hiện diện với Người và với nhau, không chỉ hình thức, xã giao hay giả tạo”.

  • Lắng nghe:

ĐGH Phanxicô nói cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người thanh niên cho thấy lắng nghe là đặc tính cốt yếu của những cuộc gặp gỡ chân thực. “Chúng ta phải thẳng thắn tự hỏi trong suốt tiến trình hiệp hành: liệu tôi có lắng nghe thực sự không? Trái tim tôi đang lắng nghe như thế nào?”

“Chúng ta có để cho người ta bộc bạch hết nỗi lòng, để họ bước đi trong đức tin mặc dù họ có nhiều khó khăn trong cuộc sống, để cho họ tham gia vào đời sống cộng đoàn mà không bị cản trở, loại trừ, hay thành kiến không?”

“Tham gia một THĐ có nghĩa là đặt mình vào con đường cùng đi với Ngôi Lời làm người. Có nghĩa là nối gót theo bước chân Người, lắng nghe Lời Người qua lời của những người khác. Chúng ta sẽ kinh ngạc khám phá ra Chúa Thánh Thần luôn làm ta ngạc nhiên, gợi lên cho ta những lối đi mới và ngôn ngữ mới.

ĐGH nhìn nhận học lắng nghe là “một bài tập thực hành chậm chạp và nhọc nhằn” cho các giám mục, linh mục, tu sĩ, và giáo dân. Chúng ta đừng để cho trái tim mình điếc lác; đừng để mình bị ngăn cản bởi cố thủ trong thành trì của những bảo đảm chắc chắn. Các thành lũy ấy thường giam hãm chúng ta lại. Chúng ta hãy lắng nghe nhau.

  • Phân định:

Gặp gỡ và lắng nghe phải đi đến phân định. Chúng ta thấy như thế trong bài Phúc âm hôm nay. Chúa Giêsu cảm thấy người thanh niên đứng trước mặt Người là một người tốt lành và đạo đức, tuân giữ các điều răn, nhưng Người muốn dẫn anh ta đi xa hơn việc sống chỉ biết tuân giữ các điều răn.

Qua đối thoại, Người giúp anh phân định. Người khuyên anh hãy nhìn vào trong lòng mình, dưới ánh sáng của tình yêu mà chính Chúa tỏ lộ trong cái nhìn của Người, anh được soi sáng nhận ra lòng mình đang gắn kết với một kho tàng đang để ở đâu.

Và bằng cách đó mà nhận thấy rằng anh không thể có hạnh phúc đích thực bởi chỉ thực thi các điều răn đạo đức tốt hơn nữa, mà phải dốc cạn hết những gì đang chiếm hữu con tim anh để mà dành chỗ cho Thiên Chúa.

ĐGH nói “THĐ là một hành trình phân định thiêng liêng” nhờ Lời Chúa hướng dẫn. Lời Chúa giúp ta mở ra với phân định và soi sáng tiến trình phân định ấy. Lời Chúa hướng dẫn Thượng Hội đồng, bởi đây không phải là “hội nghị” Công giáo, một hội thảo khoa học hay hiệp hội chính trị, bởi vì nó không phải là một nghị viện… mà là biến cố ân sủng, là tiến trình chữa lành được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.

Những ngày này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, như đã mời gọi anh thanh niên trong Phúc âm, từ bỏ chính mình, giải thoát mình khỏi những gì là thế tục, và cả những khép kín và những khuôn mẫu mục vụ nhàm chán, để tra vấn chính mình về những gì Thiên Chúa muốn nói với chúng ta trong thời đại này, và đâu là nơi Ngài muốn dẫn chúng ta đến.

  1. Vai trò của Giám mục trong tiến trình hiệp hành
  • Vai trò chính yếu của giám mục giáo phận trong tiến trình Thượng Hội đồng này là tạo điều kiện để toàn thể dân Chúa có được kinh nghiệm hiệp hành trên hành trình hướng tới một Hội thánh mang tính hiệp hành hơn. Giám mục giáo phận giữ vai trò chính trong việc lắng nghe dân Chúa trong giáo phận của ngài. Dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, giám mục có thể phân định những tiến trình lắng nghe dân Chúa cách hiệu quả nhất, trên con đường hiệp hành mà toàn thể Giáo hội thực hiện.
  • Để được trợ giúp trong nhiệm vụ này, giám mục giáo phận sẽ chỉ định nhân sự (hoặc ban) linh hoạt của Giáo phận. Hợp nhau lại, họ có thể cùng biện phân trong cầu nguyện. Giám mục cần đảm nhận vai trò tích cực trong giai đoạn giáo phận của tiến trình Thượng Hội đồng này. Sự tham gia của ngài phải thúc đẩy cuộc đối thoại cởi mở trong sự đa dạng của dân Chúa.
  • Trong quá trình tổ chức, giám mục có thể đề nghị dân Chúa phản hồi và tham gia ở bất cứ nơi nào ngài thấy có cơ hội. Giám mục được mời gọi liên lạc với các đoàn thể, các tổ chức và các cơ cấu riêng của giáo phận, bao gồm hội đồng mục vụ giáo phận, hội đồng linh mục, các giáo xứ, các cộng đồng tu sĩ, các phong trào giáo dân, các thừa tác mục vụ khác (trường học và bệnh viện, …), và các ủy ban của giáo phận để khuyến khích họ tham gia vào tiến trình hiệp hành và yêu cầu sự giúp đỡ thích đáng của họ. Dưới quyền của giám mục, (các) linh hoạt viên giáo phận có thể liên lạc trực tiếp với các điều phối viên trong các giáo xứ và các cộng đoàn khác trong giáo phận để chuẩn bị và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình thỉnh ý.
  • Giám mục có thể bảo đảm dành riêng các nguồn lực thích hợp, bao gồm cả tài chính, tổ chức, kỹ thuật và nhân sự. Để tiến trình hiệp hành có thể là một nỗ lực thực sự mang tính cộng tác, giám mục cũng có vai trò khuyến khích các cá nhân và các nhóm khác nhau nhập cuộc, thu hút sự tham gia rộng rãi của các tín hữu và tiếp cận được đầy đủ các thành phần Dân Chúa: linh mục, phó tế, những người nam và nữ thánh hiến, giáo dân. Về mặt này, các cơ cấu giáo phận nhằm việc thao luyện tính hiệp hành là nguồn hỗ trợ năng động, đặc biệt là hội đồng mục vụ giáo phận, hội đồng linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ, v.v…
  • Giám mục có thể viết một thư mục vụ hoặc ngay cả thực hiện một video trong đó mời gọi và khuyến khích mọi người trong giáo phận tham gia tiến trình lắng nghe, đối thoại và thỉnh ý. Chúng tôi đề nghị giai đoạn cấp giáo phận của tiến trình Thượng hội đồng được khai mạc và kết thúc bằng một cử hành phụng vụ do giám mục chủ tọa.
  • Trong tiến trình thỉnh ý, vai trò cốt yếu của giám mục là lắng nghe. Mặc dù có thể có nhiều hình thức để cá nhân giám mục giáo phận tham gia vào quá trình lắng nghe, nhưng ngài được khuyến khích tham dự và chú ý lắng nghe tiếng nói của các tín hữu. Ngoài việc tham dự các buổi lắng nghe trên khắp giáo phận, giám mục có thể triệu tập những buổi họp của các cộng đoàn nhỏ đặc biệt, phi thể thức nếu ngài muốn làm như vậy, mời các đại diện từ những thành phần tiêu biểu trong giáo phận, đặc biệt là những người ở các vùng ngoại vi. Ngoài ra, ngài cũng có thể lắng nghe bằng cách xem lại các phản hồi được thu thập từ các cuộc thỉnh ý, biện phân những gì Chúa Thánh Thần đang nói qua dân được ủy thác cho ngài chăm sóc. Giám mục nên gặp (các) linh hoạt viên của giáo phận cách đều đặn để xem xét tiến độ của cuộc thỉnh ý và để mắt đến bất kỳ thách đố nào phải đối mặt. Cần lưu ý để bảo đảm rằng sự hiện diện của giám mục và giáo sĩ không vô tình cản trở những ý kiến ​​xác thực và không kiềm chế của các tín hữu, đặc biệt là ở những nơi có tai tiếng, hoặc đơn giản vì có sự khác biệt văn hóa.
  • Cuối cùng, giám mục sẽ triệu tập hội nghị Tiền-Thượng hội đồng giáo phận để đi đến đỉnh cao kết thúc giai đoạn cấp giáo phận và rồi ngài sẽ làm việc cùng (các) linh hoạt viên của giáo phận để tổ chức hội nghị này. Cuộc tập họp này nên có được đại diện của mọi thành phần từ khắp giáo phận với mục đích cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và biện phân con đường hiệp hành mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi toàn giáo phận đi theo. Sau đó, giám mục có thể duyệt lại bản đúc kết của giáo phận với sự cộng tác của (các) linh hoạt viên giáo phận trước khi đệ trình lên hội đồng giám mục. Một điều rất quan trọng cần lưu ý là bản đúc kết của giáo phận không nhằm phản ánh mặt tích cực hay tiêu cực của giám mục giáo phận, mà đúng hơn, phải là bản tường trình trung thực tất cả những gì đã được chia sẻ trong giai đoạn giáo phận của tiến trình hiệp hành, đồng thời trình bày các quan điểm và cách nhìn đa chiều của dân Chúa.
  • Giai đoạn giáo phận của tiến trình THĐ là nền tảng cho các giai đoạn tiếp theo. Mục đích của giai đoạn giáo phận là nhằm cống hiến cho nhiều người, càng nhiều người càng tốt, một kinh nghiệm hiệp hành thực sự trong việc lắng nghe nhau và cùng nhau tiến về phía trước, chứ không đơn giản chỉ là trả lời một bản câu hỏi.
  • Đi vào quá trình thỉnh ý này các mục tử có thể có nhiều cảm xúc khác nhau, từ phấn khích và vui mừng đến lo lắng, sợ hãi, bất ổn, hoặc thậm chí là hoài nghi. Đó là điều có thể hiểu được. Những sắc thái phản ứng như vậy thường là một phần của con đường hiệp hành. Các giám mục có thể chấp nhận các phản ứng đan xen đang phát sinh trong giáo phận, trong khi sẵn sàng mở lòng ra với Chúa Thánh Thần, là Đấng thường hoạt động theo những cách bất ngờ và mới mẻ. Là mục tử nhân lành của đoàn chiên, giám mục được mời gọi đi trước dân Chúa, đứng giữa họ và theo sau họ, để bảo đảm không ai bị bỏ rơi hoặc lạc đường.
  1. Vai trò của các linh mục (và phó tế) trong tiến trình hiệp hành
  • Các linh mục (và phó tế) có hai điểm quy chiếu quan trọng: một mặt là giám mục giáo phận và mặt khác là giáo dân được giao phó cho các ngài chăm sóc mục vụ. Do đó, sự hiện diện của các giáo sĩ trong giáo hội địa phương giúp nối kết giữa giám mục và những người mà họ phục vụ. Điều này trao cho các linh mục (và phó tế) vai trò then chốt trong việc lữ hành cùng nhau giữa dân Chúa, khi họ hiệp nhất với giám mục và phục vụ các tín hữu. Họ có thể nhân danh giám mục thông truyền ý ngài cho các tín hữu và ngược lại họ cũng có thể thông đạt ý của các tín hữu cho giám mục. Họ là những tác nhân hiệp thông và hiệp nhất trong việc xây dựng Thân thể Chúa Kitô, giúp các tín hữu đồng hành với nhau, cùng nhau tiến bước giữa lòng Hội thánh. Tương tự như vậy, các giáo sĩ là những người loan báo về sự đổi mới, chú ý đến nhu cầu triển nở của đàn chiên họ coi sóc, và chỉ cho thấy cách thức Chúa Thánh Thần đang mở ra những nẻo đường mới. Cuối cùng, họ là những con người cầu nguyện, những người thúc đẩy kinh nghiệm hiệp hành thiêng liêng thực sự, nhờ đó dân Chúa có thể chú ý hơn đến Chúa Thánh Thần và cùng nhau lắng nghe thánh ý Thiên Chúa.
  • Theo nghĩa này, các linh mục (và phó tế) có một vai trò cốt yếu trong việc đồng hành với toàn thể dân Chúa trên con đường hiệp hành. Những nỗ lực của họ nhằm thúc đẩy và thực hành làm sao cho Hội thánh Chúa Kitô mang tính hiệp hành hơn là hết sức quan trọng. Các linh mục (và phó tế) có thể giúp các giáo xứ, các thừa tác vụ và các phong trào mà họ phục vụ, nâng cao nhận thức về bản chất hiệp hành của Hội thánh và ý nghĩa của hiệp hành. Các linh mục (và phó tế) cũng được kêu gọi để hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy và tạo điều kiện khai triển giai đoạn cấp giáo phận của tiến trình hiệp hành nơi Giáo hội địa phương. Họ làm như vậy thông qua các tổ chức và hội đoàn hiện hành đã được thành lập khắp giáo phận, chẳng hạn như hội đồng mục vụ giáo phận, hội đồng linh mục và hội đồng mục vụ giáo xứ. Rất cần có sự tham gia của các tổ chức “mang tính hiệp hành” thuộc các Giáo hội địa phương, đặc biệt là của hội đồng linh mục và hội đồng mục vụ (PD, 31). Trên con đường hiệp hành của Hội thánh, sự tham gia của các tổ chức và hội đoàn này ở cấp giáo phận “rõ ràng là yếu tố nền tảng, để từ đây một Hội thánh hiệp hành có thể bắt đầu xuất hiện” (EC, 7).
  • Đồng thời, các linh mục (và phó tế) có thể tìm ra những cách thức mới mẻ và sáng tạo để nuôi dưỡng kinh nghiệm hiệp hành đích thực giữa các tín hữu, liên kết với các sáng kiến ​​của giám mục giáo phận và (các) linh hoạt viên trong giáo phận được chỉ định cho tiến trình Thượng hội đồng này. Cần lưu ý rằng việc thỉnh ý trong giai đoạn cấp giáo phận của tiến trình Thượng Hội đồng được điều phối bởi giám mục giáo phận và được triển khai đến “các linh mục, phó tế và giáo dân trong các Giáo hội [địa phương], hoặc theo tư cách cá nhân hoặc trong các hiệp hội, không bỏ qua sự đóng góp quý giá mà những người nam và nữ thánh hiến có thể cống hiến” (EC, 7).
  • Tất cả các giáo sĩ, với các ơn thánh và đặc sủng được phú ban và lãnh nhận qua việc truyền chức, có vai trò quan trọng để bảo đảm rằng kinh nghiệm hiệp hành này là cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa Kitô Phục Sinh nhờ đắm mình trong cầu nguyện, được nuôi dưỡng bằng việc cử hành Thánh Thể, và được soi dẫn khi lắng nghe Lời Chúa.
  1. Lộ trình (các bước mẫu cho giai đoạn giáo phận)

Các nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện giai đoạn lắng nghe và đối thoại trong mỗi giáo phận nói chung sẽ bao gồm các bước sau:

  • Chỉ định (các) linh hoạt viên của giáo phận

Mỗi giáo phận nên chọn một hoặc hai cá nhân làm linh hoạt viên của giáo phận. (x. Phụ lục A : trách nhiệm và đức tính cần có linh hoạt viên). Lý tưởng nhất là chỉ định hai người đồng sự như một kiểu mẫu của tinh thần đồng trách nhiệm. Nếu giáo phận có nhiều hơn thì nên chỉ định ít nhất một nữ và một nam. Các linh hoạt viên của giáo phận có thể là linh mục, tu sĩ, hoặc giáo dân. Các giáo phận có thể nghĩ đến vai trò có thể có của (các) linh hoạt viên trong giáo phận, với viễn tượng tiếp tục phục vụ con đường hiệp hành tại giáo phận cho đến tháng 10 năm 2023 và sau đó nữa.

  • Thành lập một nhóm hiệp hành giáo phận

(Các) linh hoạt viên của giáo phận có thể sẽ cần phải làm việc với sự cộng tác của một nhóm nòng cốt. Các thành viên của nhóm hiệp hành giáo phận này có thể bao gồm các đại diện từ các giáo xứ, phong trào, thừa tác viên giáo phận và dòng tu. Họ có thể được quy tụ thành một ban cố vấn và hoạt động, giúp các liên lạc viên của giáo phận. Ngoài giai đoạn cấp giáo phận của Thượng Hội đồng hiện tại, nhóm hiệp hành giáo phận có thể cộng tác với giám mục giáo phận tiếp tục thúc đẩy và thực hiện con đường hiệp hành của giáo phận trong tương lai.

  • Biện phân hướng đi cho giáo phận

Tài liệu chuẩn bị và Cẩm nang cung cấp thông tin về Thượng hội đồng hiện nay và đưa ra các hướng dẫn cho việc tổ chức tiến trình thỉnh ý. Các tài liệu này sẽ được áp dụng cách khác nhau trong các bối cảnh khác nhau, tùy vào thực tế và những thách đố hiện nay trong Giáo hội địa phương và trong xã hội, cũng như tùy vào bất kỳ những tiến trình hiệp hành nào diễn ra cùng lúc hoặc gần đây trong giáo phận. Có thể dùng các tài liệu này trong việc suy tư cầu nguyện nhằm biện phân các lĩnh vực quan yếu của giáo phận.

  • Lập kế hoạch cho tiến trình tham gia

Mỗi giáo phận nên nhắm tới sự tham gia rộng rãi nhất có thể, với sự đa dạng hóa phương cách tổ chức. Có thể là các cuộc họp cấp giáo xứ, cuộc họp liên giáo xứ, các nhóm liên quan đến học đường, các hiệp hội địa phương, các diễn đàn trực tuyến, các nhóm ngôn ngữ đặc biệt, và các phương tiện phù hợp để tiếp cận những người vẫn còn ở xa Giáo hội. Lý tưởng nhất là tạo cơ hội cho các nhóm khác nhau lắng nghe nhau.

  • Chuẩn bị nhóm điều phối viên cho các cuộc họp thỉnh ý mang tính hiệp hành

Nhóm hiệp hành giáo phận có thể làm việc thông qua các điều phối viên để thực hiện cuộc họp thỉnh ý hiệp hành trên toàn giáo phận. Ví dụ, việc thỉnh ý hiệp hành trong một giáo xứ có thể được giám sát bởi một điều phối viên giáo xứ là người cùng làm việc với nhóm [điều phối] trong giáo xứ đó. Tất cả các điều phối viên cần được hướng dẫn tường tận về tinh thần, các mục tiêu và quan điểm của tiến trình Thượng hội đồng. Điều phối viên có thể biện phân và lập tiến trình phù hợp nhất cho nhóm mình, giữ liên lạc với nhóm hiệp hành giáo phận.

  • Hội thảo định hướng cho nhóm hiệp hành giáo phận và các điều phối viên địa phương.

Vì mức độ hiểu biết và kinh nghiệm liên quan đến tính hiệp hành của các tín hữu trong giáo phận có thể khác nhau, có thể tổ chức các cuộc hội thảo huấn luyện để họ biết về định hướng của tính hiệp hành và trang bị cho họ những kỹ năng cơ bản dùng trong các tiến trình hiệp hành. Những kỹ năng đó bao gồm việc thực hiện các cuộc họp thỉnh ý hiệp hành, và việc huấn luyện cơ bản này tự nó là một kết quả có giá trị của tiến trình Thượng hội đồng hiện nay. (X. Phụ lục B : cách hướng dẫn một buổi họp thỉnh ý hiệp hành tiêu biểu). Điều quan trọng hàng đầu là áp dụng các phương pháp phù hợp để tạo bầu khí thuận lợi cho việc chú ý lắng nghe, chia sẻ chân thành và cùng biện phân thiêng liêng.

  • Truyền thông cho mọi người

Nhằm gây ý thức và khuyến khích sự tham gia, có thể quảng bá về Thượng hội đồng để truyền đạt ý nghĩa và các mục tiêu của Thượng hội đồng cũng như cách thức tham gia. Trên trang mạng Synod có đưa ra vài mẫu tài liệu dùng để quảng bá.

  • Thực hiện, giám sát và hướng dẫn tiến trình thỉnh ý hiệp hành

Trọng tâm của giai đoạn này là các cuộc họp thỉnh ý hiệp hành sắp diễn ra trên toàn giáo phận. Có thể tổ chức một buổi cử hành phụng vụ cấp giáo phận để khai mạc giai đoạn giáo phận và cầu khẩn Chúa Thánh Thần hướng dẫn toàn bộ tiến trình. Trong suốt giai đoạn giáo phận, (các) linh hoạt viên của giáo phận nên giữ liên lạc thường xuyên với nhóm điều phối viên các cuộc họp thỉnh ý hiệp hành toàn giáo phận để giám sát tiến độ, hỗ trợ những nơi cần thiết, và tạo điều kiện cho việc trao đổi các ý kiến, các cách thực hiện hay nhất, và các phản hồi nổi bật. Nên ấn định cụ thể ngày gửi các ý kiến phản hồi, có thể tuân theo các hướng dẫn cho việc chuẩn bị bản đúc kết của giáo phận như được mô tả bên dưới.

  • Hội nghị Tiền-Thượng hội đồng giáo Phận

Hết sức khuyến khích việc ghi dấu đỉnh cao của tiến trình thỉnh ý trong giáo phận bằng hội nghị Tiền-Thượng hội đồng giáo phận, bao gồm cả cử hành phụng vụ. Nên mở rộng mời nhiều thành phần đại diện trong khắp giáo phận tham gia với mục đích cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và biện phân con đường hiệp hành mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi toàn giáo phận thực hiện (x. Phụ lục C : các gợi ý để tổ chức hội nghị này).

  • Chuẩn bị và đệ trình bản đúc kết của giáo phận

Cuối cùng, nên chuẩn bị một bản đúc kết của giáo phận dựa trên tất cả các phản hồi đã được thu thập và sắp xếp từ khắp giáo phận cũng như dựa trên diễn biến của hội nghị Tiền-Thượng hội đồng. (x. Phụ lục D : gợi ý một đề cương). Bản đúc kết này phải được đệ trình lên Hội đồng Giám mục vào ngày đã ấn định. Sau khi hoàn thành, bản đúc kết này nên được phổ biến trên toàn giáo phận. Trong suốt tiến trình của Thượng hội đồng, nên duy trì việc bổ nhiệm (các) linh hoạt viên của giáo phận, ít nhất là cho đến khi diễn ra đại hội Thượng hội đồng giám mục vào tháng 10 năm 2023, và sau ngày này, nếu có thể họ vẫn tiếp tục vai trò của mình. Trong các giai đoạn kế tiếp của Thượng Hội đồng hiện tại, họ sẽ là mối liên lạc cho các Hội đồng Giám mục và cho các cuộc họp cấp châu lục, và có thể giúp giáo phận tiếp tục tham gia vào tiến trình hiệp hành. Nơi nào cần, họ cũng có thể bảo đảm một sự chuyển tiếp êm thắm nhằm thực hiện bất kỳ đề nghị nào được nêu lên trong tiến trình thỉnh ý tại giáo phận. Xét cho cùng, tiến trình hiệp hành này không phải là kết thúc mà là một khởi đầu mới.

Tóm lại, về cơ bản, giai đoạn giáo phận đòi hỏi phải có những “yếu tố” tương tự như Đại hội Thượng hội đồng giám mục, như Đại hội sẽ diễn ra ở Rôma vào tháng 10 năm 2023. Đó là: một cử hành phụng vụ để khai mạc, một đại hội đông đảo được quy tụ, những buổi họp nhóm nhỏ, những khoảnh khắc tĩnh lặng và cầu nguyện, những cuộc trò chuyện thân mật, những kinh nghiệm được chia sẻ (chẳng hạn như những cuộc hành hương, những cuộc trình diễn nghệ thuật và những trải nghiệm với những người dễ bị tổn thương, những người tàn tật và người già) và một cử hành phụng vụ để kết thúc.

  1. Câu hỏi chính để thỉnh ý
  • Thượng hội đồng hiện nay đặt ra câu hỏi căn bản sau đây: Hội thánh hiệp hành “cùng nhau lữ hành” khi loan báo Tin Mừng. Việc “lữ hành cùng nhau” hiện đang diễn ra thế nào trong Giáo hội địa phương của anh chị em? Để Hội thánh được lớn lên trong việc “lữ hành cùng nhau”, Thần Khí đang mời gọi chúng ta thực hiện những bước đi nào? (PD, 26).
  • Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta được mời gọi:
  • Nhớ lại kinh nghiệm của Mình: Câu hỏi căn bản trên gợi nhớ những kinh nghiệm nào trong Giáo hội địa phương của chúng ta?
  • Đọc lại những kinh nghiệm này trong chiều kích sâu xa hơn: chúng đã mang lại những niềm vui nào? Chúng khiến chúng ta gặp phải những khó khăn và trở ngại nào? Chúng phơi bày những thương tích nào? Có thể rút ra những hiểu biết nào từ các kinh nghiệm này?
  • Thu thập thành quả để chia sẻ: Tiếng Chúa Thánh Thần vang dội nơi đâu trong những kinh nghiệm này? Thánh Linh đang đòi hỏi chúng ta điều gì? Đâu là những điểm phải khẳng định, các viễn cảnh nên thay đổi, các bước cần thực hiện? Ở nơi nào chúng ta ghi nhận được sự đồng thuận? Những nẻo đường nào đang mở ra cho Giáo hội địa phương của chúng ta?
  • Để giúp những người tham dự khám phá câu hỏi nền tảng này cách đầy đủ hơn, sau đây là những chủ đề làm nổi bật những phương diện quan trọng của việc “sống tinh thần hiệp hành” (PD, 30). Khi trả lời cho những câu hỏi này, nên nhớ rằng có hai cách “lữ hành cùng nhau”, hai cách này có liên hệ sâu sắc với nhau. Trước hết, chúng ta lữ hành cùng nhau như dân Chúa với nhau. Kế đến, chúng ta lữ hành cùng nhau như dân Chúa với toàn thể gia đình nhân loại. Hai viễn tượng này làm phong phú cho nhau và giúp chúng ta cùng nhau phân định chung hướng đến sự hiệp thông sâu xa hơn và sứ vụ mang lại nhiều hoa trái hơn.
  • Những câu hỏi kèm theo mỗi chủ đề trong mười chủ đề sau đây có thể được dùng như điểm khởi đầu hay những chỉ dẫn hữu ích. Các cuộc đàm luận và đối thoại không nhất thiết phải giới hạn nơi những câu hỏi này:
    1. BẠN ĐỒNG HÀNH TRÊN CUỘC HÀNH TRÌNH

Trong Giáo hội và ngoài xã hội, chúng ta sát cánh bên nhau trên cùng một nẻo đường. Trong Giáo hội địa phương của chúng ta, ai là những người “cùng nhau lữ hành”? Ai là những người dường như xa cách hơn? Chúng ta được kêu gọi để thăng tiến như thế nào với tư cách của những người đồng hành? Các nhóm và cá nhân nào vẫn còn ở bên lề?

  1. LẮNG NGHE

Lắng nghe là bước đầu tiên, đòi hỏi khối óc và con tim rộng mở, không thành kiến. Thiên Chúa ngỏ lời với chúng ta qua những tiếng nói mà đôi khi chúng ta không nhận ra như thế nào? Giáo dân, đặc biệt là phụ nữ và giới trẻ, được lắng nghe ra sao? Điều gì làm chúng ta dễ lắng nghe hoặc ngăn cản chúng ta lắng nghe? Chúng ta lắng nghe những người ở vùng ngoại biên như thế nào? Những đóng góp của những người nam và nữ thánh hiến được đón nhận thế nào? Khả năng lắng nghe của chúng ta có những hạn chế nào, đặc biệt là lắng nghe những người có quan điểm khác với chúng ta? Nơi chốn nào dành cho tiếng nói của những người thiểu số, đặc biệt những người trải qua cảnh đói nghèo, ở bên lề hay bị xã hội loại trừ?

  1. PHÁT BIỂU

Mọi người đều được mời gọi can đảm và mạnh dạn (parrhesia) lên tiếng, nghĩa là, phải bao gồm cả tự do, chân lý và bác ái. Trong Giáo hội địa phương và trong xã hội chúng ta, điều gì tạo điều kiện hay điều gì cản trở việc nói ra cách can đảm, thẳng thắn và có trách nhiệm? Khi nào và cách nào để chúng ta nói lên được những gì là quan trọng đối với chúng ta? Mối tương quan với hệ thống truyền thông địa phương (không chỉ với truyền thông Công giáo) thì thế nào? Ai nói thay cho cộng đồng Kitô hữu và họ được chọn thế nào?

  1. CỬ HÀNH

Chỉ có thể “lữ hành cùng nhau” khi cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa và cử hành Thánh Thể. Trên thực tế, việc cầu nguyện và cử hành phụng vụ trong cộng đoàn của chúng ta truyền cảm hứng và hướng dẫn đời sống và sứ vụ của chúng ta như thế nào? Chúng truyền cảm hứng cho những quyết định quan trọng nhất như thế nào? Các tín hữu được khích lệ ra sao để tích cực tham dự phụng vụ? Vị trí nào dành cho các tín hữu để họ tham gia vào thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ?

  1. CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI SỨ VỤ CHUNG CỦA CHÚNG TA

Hiệp hành là để phục vụ cho sứ mạng của Hội thánh, mọi thành viên trong Hội thánh đều được mời gọi tham gia vào sứ mạng này. Vì tất cả chúng ta đều là các môn đệ truyền giáo, mọi người đã chịu phép Rửa được mời gọi tham gia vào sứ vụ này của Hội thánh như thế nào? Điều gì cản trở người đã chịu phép Rửa tham gia tích cực sứ vụ này? Những lãnh vực nào của sứ vụ mà chúng ta đang bỏ mặc? Cộng đoàn hỗ trợ ra sao cho những thành viện của mình tham gia phục vụ xã hội theo những cách thức khác nhau (công tác xã hội và hoạt động chính trị, nghiên cứu khoa học, giáo dục, cổ võ công bằng xã hội, bảo vệ quyền con người, chăm sóc môi trường, v.v…)? Hội thánh đã giúp những thành viên này thế nào để họ phục vụ xã hội theo cách thức truyền giáo? Sự phân định những chọn lựa truyền giáo được thực hiện thế nào và bởi ai?

  1. ĐỐI THOẠI TRONG GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI

Đối thoại đòi hỏi kiên trì và nhẫn nại, nhưng cũng giúp hiểu biết lẫn nhau. Những dân tộc khác nhau trong cộng đoàn chúng ta đối thoại được với nhau tới mức độ nào? Trong Giáo hội địa phương của chúng ta có những nơi nào và cách thức nào để đối thoại? Chúng ta khích lệ sự hợp tác với các giáo phận bạn, các dòng tu trong khu vực, các hiệp hội hay phong trào giáo dân, v.v… như thế nào? Chúng ta đề cập đến những bất đồng quan điểm hay những xung đột và khó khăn như thế nào? Chúng ta cần phải chú ý đến những vấn đề quan trọng nào trong Giáo hội và xã hội? Chúng ta có những kinh nghiệm nào trong việc đối thoại và hợp tác với tín đồ của các tôn giáo khác và với những người không gia nhập tôn giáo nào? Giáo hội đối thoại và học hỏi từ các lãnh vực xã hội khác như thế nào: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội dân sự và những người sống trong nghèo khó?

  1. ĐẠI KẾT

Vị trí đặc biệt trên con đường hiệp hành của cuộc đối thoại giữa những Kitô hữu thuộc các tín phái khác nhau, liên kết với nhau bởi cùng một Phép Rửa. Cộng đoàn Giáo hội chúng ta có những mối tương quan nào với các thành viên của các truyền thống và tông phái Kitô giáo khác? Chúng ta chia sẻ điều gì và cùng cất bước hành trình như thế nào? Chúng ta rút ra được những hoa trái nào từ việc cùng nhau bước đi? Đâu là những khó khăn? Làm thế nào để chúng ta có thể cùng nhau đi bước tiếp theo tiến về phía trước?

  1. UY QUYỀN VÀ SỰ THAM GIA

Hội thánh hiệp hành là Hội thánh tham gia và đồng trách nhiệm. Làm thế nào để cộng đoàn Giáo hội chúng ta nhận ra các mục tiêu phải theo đuổi, con đường để đạt tới và những bước đi phải thực hiện? Cách hành sử uy quyền hay cai quản trong Giáo hội địa phương của chúng ta thế nào? Việc thực hiện cách làm việc theo nhóm và tinh thần đồng trách nhiệm thì thế nào? Việc đánh giá được chỉ đạo thế nào và ai chỉ đạo? Các thừa tác vụ và trách nhiệm của giáo dân được khích lệ thế nào? Chúng ta đã có những kinh nghiệm hiệp hành sinh hoa kết quả ở cấp địa phương hay chưa? Các tổ chức và đoàn thể hiệp hành (các hội đồng mục vụ giáo xứ, hội đồng linh mục, v.v…) hoạt động ra sao ở cấp Giáo hội địa phương? Chúng ta có thể đẩy mạnh sự tiếp cận mang tính hiệp hành nhiều hơn trong việc chúng ta tham gia và lãnh đạo như thế nào?

  1. BIỆN PHÂN VÀ QUYẾT ĐỊNH

Theo phong cách hiệp hành, chúng ta đưa ra quyết định bằng cách biện phân những gì Chúa Thánh Thần đang nói qua toàn thể cộng đoàn. Chúng ta dùng những cách thức và quy trình nào để đưa ra quyết định? Có thể hoàn thiện chúng hơn được không? Chúng ta cổ võ việc tham gia đưa ra quyết định trong các cơ cấu phẩm trật như thế nào? Các cách thức đưa ra quyết định có giúp chúng ta lắng nghe toàn thể dân Chúa hay không? Đâu là mối tương quan giữa thỉnh ý và đưa ra quyết định, và chúng ta làm thế nào để thực hiện? Chúng ta dùng những phương tiện và thủ tục nào để thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình? Chúng ta có thể làm thế nào để thăng tiến trong việc cộng đoàn cùng biện phân thiêng liêng?

  1. TỰ ĐÀO TẠO TRONG TIẾN TRÌNH HIỆP HÀNH

Tính hiệp hành đòi hỏi phải sẵn sàng chịu biến đổi, đào tạo và không ngừng học hỏi. Cộng đồng Giáo hội chúng ta đào tạo những con người ngày càng có khả năng “cùng nhau lữ hành”, lắng nghe lẫn nhau, dấn thân vào sứ vụ và tham gia đối thoại như thế nào? Chúng ta đào tạo thế nào để thúc đẩy sự phân định và thực thi quyền bính theo phương cách hiệp hành?

Lưu ý: làm sao đặt những câu hỏi đơn giản và thu hút các nhóm đối tượng khác nhau. Mỗi giáo phận, giáo xứ hay hội nhóm không cần phải nêu ra hết mọi câu hỏi nhưng nên nhận ra và tập trung vào những khía cạnh hiệp hành thích hợp nhất với bối cảnh của mình.